Trụ sở văn phòng làm việc là nơi rất quan trọng với mỗi một doanh nghiệp, đây được coi là trung tâm điều hành, quản lý, là nơi doanh nghiệp thực hiện các giao dịch kinh doanh. Việc thiết kế trụ sở văn phòng làm việc rất trọng. Trong bài viết lần này, Oconcept mời các bạn tìm hiểu cách thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn nhé!
1. Trụ sở văn phòng làm việc là gì?
Điều 42 của Luật doanh nghiệp 2020: “Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)”.
Mỗi doanh nghiệp có thể có nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh nhưng chỉ được phép đăng ký một trụ sở chính. Tại trụ sở này, doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển tên. Địa chỉ trụ sở văn phòng làm việc chính bắt buộc phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được ghi trong Giấy phép đăng ký kinh doanh.
Trụ sở văn phòng làm việc có vai trò là địa chỉ liên lạc giữa doanh nghiệp với các cơ quan có thẩm quyền, đối tác và khách hàng và không bắt buộc phải thực hiện các hoạt động kinh doanh.
2. Tại sao cần thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn
Việc thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn có ý nghĩa quan trọng sau:
- Thiết kế văn phòng chuẩn giúp việc thi công, xây dựng dễ dàng, hạn chế phải sửa chữa, tiết kiệm chi phí thi công và sắm đồ nội thất.
- Thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn giúp thể hiện sự chuyên nghiệp, nâng cao độ tin cậy hơn trong mắt khách hàng, đối tác.
- Thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn giúp tạo không gian làm việc khoa học, tối ưu diện tích sử dụng, tạo sự thoải mái cho nhân viên và nâng cao hiệu suất làm việc.

3. Cách thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn
3.1 Thiết kế đúng tiêu chuẩn về diện tích sử dụng
Tiêu chuẩn về diện tích sử dụng khi thiết kế trụ sở văn phòng làm việc tính trên đầu người như sau:
- Đối với phòng giám đốc: Nếu không cần khu vực tiếp khách thì 10m2/phòng, nếu có khu vực tiếp khách thì là 18,5m2 – 20m2/phòng.
- Đối với phòng làm việc của nhân viên: Nhân viên hay phải di chuyển thì 3m2/người, nhân viên ngồi làm việc cố định, ít di chuyển thì 4,5m2/người và nhân viên không cần vị trí cố định thì 1,4m2/người.
- Đối với phòng họp: Phòng họp nhỏ 20m2/phòng, phòng họp trung bình 40m2/phòng. Phòng họp có bàn 1,8m2/người, không có bàn thì 0,8m2/người.
Tiêu chuẩn về diện tích phòng làm việc tính theo m2/người như sau:
- Diện tích 3 – 4m2/người với văn phòng giúp tiết kiệm chi phí.
- Diện tích 5 – 6m2/người với văn phòng ở mức trung bình được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
- Diện tích 7 – 10m2/người với văn phòng mang lại cảm giác thoải mái nhất cho nhân viên.
3.2 Thiết kế đúng tiêu chuẩn về nội thất văn phòng
Thiết kế trụ sở văn phòng làm việc với nội thất đúng công năng, đáp ứng các yêu cầu công việc. Có thể chọn các loại nội thất đa năng để tiết kiệm chi phí.
Nội thất trụ sở văn phòng làm việc phù hợp với phong cách và từng khu vực:
- Phòng giám đốc: Chọn nội thất sang trọng.
- Phòng họp: Chọn nội thất hiện đại, đơn giản với bàn họp hình elip dài và ghế chân quỳ.
- Phòng làm việc của nhân viên: Chọn ghế xoay để mang đến sự thoải mái và linh hoạt khi làm việc.
Thiết kế trụ sở văn phòng làm việc nên có cửa kính hoặc cửa sổ, màu sắc nội thất phù hợp với phong thủy của chủ doanh nghiệp.
>>Xem thêm: Bí quyết thiết kế cây xanh trong văn phòng chuẩn, đẹp
3.3 Thiết kế đúng tiêu chuẩn về ánh sáng
Thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn về ánh sáng như sau:
- Đảm bảo đủ ánh sáng, kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo.
- Chọn bóng đèn với ánh sáng trắng, không gây mỏi mắt, khó chịu trong thời gian dài như đèn tuýp, đèn downlight,…
- Cần gắn thêm chao vào đèn để ánh sáng khuếch tán đều và tốt nhất.
- Tiêu chuẩn ánh sáng theo từng khu vực cần đạt: Sảnh chờ là 200 lux, văn phòng làm việc của nhân viên là 400 lux, phòng đọc sách là 300-500 lux, khu vực nghỉ ngơi là 150 lux, hành lang và cầu thang là 100 lux.

3.4 Thiết kế đúng tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ
Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ bằng cách lắp đặt hệ thống thoát hiểm, bình chữa cháy, hệ thống báo cháy… ở những vị trí thuận tiện nhất để mọi người trong trụ sở dễ dàng tìm thấy và sử dụng nếu chẳng may có sự cố xảy ra.
3.5 Thiết kế đúng tiêu chuẩn về màu sắc
Màu sắc trụ sở văn phòng nên là màu chủ đạo của doanh nghiệp để đảm bảo bộ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, dựa trên tính chất công việc, nếu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sáng tạo thì có thể sử dụng màu sắc rực rỡ, tươi trẻ còn doanh nghiệp lĩnh vực chuyên nghiệp, nghiêm túc thì ưu tiên màu xanh nhạt. Với trụ sở văn phòng có thiết kế kiểu truyền thống và có diện tích trung bình thì chọn màu sắc tông ấm còn trụ sở có nội thất gỗ hoặc vách gỗ thì chọn màu sắc tươi sáng.
3.6 Thiết kế trụ sở đúng tiêu chuẩn về phong thủy
Thiết kế văn phòng đúng tiêu chuẩn về phong thủy cho trụ sở văn phòng làm việc dựa theo thuyết âm dương ngũ hành, hợp phong thủy với chủ doanh nghiệp để thu hút tài lộc, giúp công việc làm ăn thuận lợi, phát triển…
Oconcept – Đơn vị thiết kế văn phòng chuyên nghiệp: 0918.248.297