Quy chuẩn thiết kế văn phòng là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Một không gian được thiết kế tốt và đầy đủ chức năng là công cụ mạnh mẽ cho các tổ chức. Trong thời đại nhân tài, thách thức thiết kế môi trường văn phòng đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ lựa chọn trang thiết bị hiện đại, đi theo xu hướng hiện nay và tọa lạc tại vị trí hoàn hảo.
Các quy chuẩn thiết kế văn phòng nên bắt đầu từ việc nghiên cứu chi tiết một loạt các thông số xác định sự phân bổ và trang bị của không gian. Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức. Sứ mệnh của công ty bạn là gì? Phong cách lãnh đạo của đội ngũ quản lý của bạn là gì? Nó có khuyến khích tham gia, cởi mở và minh bạch hay nó có cấu trúc tập quyền? Điều này sẽ giúp bạn xác định cách bố trí văn phòng phù hợp.
1. Quy chuẩn thiết kế văn phòng là gì?
Quy chuẩn thiết kế văn phòng là các yêu cầu về mặt thẩm mỹ và chức năng được sử dụng để hướng dẫn thiết kế và trải nghiệm nơi làm việc. Chúng có thể đóng vai trò tạo ra giao diện nhất quán, triển khai tư duy học hỏi trong nhân viên của bạn và duy trì chất lượng trên nhiều dự án.
Từ màu sắc, chất liệu đến công năng sử dụng và yêu cầu về khả năng tiếp cận, các quy chuẩn này có thể đánh giá các khía cạnh quan trọng của thiết kế. Được xác định bởi thương hiệu của bạn, mục tiêu bất động sản và nhu cầu của người sử dụng, các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cung cấp một khuôn khổ để xây dựng nên.
2. Những yếu tố cần quan tâm khi thiết kế văn phòng
Nhiều người trong chúng ta dành trung bình 8 tiếng mỗi ngày trong văn phòng và quy chuẩn thiết kế văn phòng rất quan trọng vì không gian ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và năng suất của người lao động.
Dưới đây là 4 yếu tố chính cần cân nhắc khi thiết kế văn phòng hoặc không gian làm việc:
2.1. Ánh sáng
Điều cần thiết phải có là ánh sáng chất lượng. Rõ ràng, ánh sáng tự nhiên là lý tưởng vì nó chứa tỷ lệ hoàn hảo của tất cả các màu quang phổ nhưng nếu bạn không có, hãy chọn ánh sáng nhân tạo mang màu sắc ấm áp giống với ánh sáng ban ngày nhất. Ánh sáng ấm áp sẽ dễ chịu hơn (màu của mặt trời là màu vàng) và tạo cảm giác bình tĩnh hơn.
Tất nhiên, khối lượng cũng cực kỳ quan trọng. Nếu không có đủ ánh sáng, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của nhân viên. Tương tự, nếu có quá nhiều ánh sáng, nó có thể khiến nhân viên của bạn phấn khích quá mức và gây căng thẳng hoặc lo lắng. Một điều quan trọng khác cần cân nhắc khi thiết kế văn phòng là sự phản chiếu ánh sáng. Ánh sáng từ màn hình máy tính và mặt bàn có thể khiến nhân viên của bạn không thể làm việc tốt.
2.2. Tiếng ồn
Ngày nay, các văn phòng thường được thiết kế mở để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác và mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng. Tuy nhiên, các cuộc trò chuyện, tiếng cười, cuộc gọi điện thoại và tiếng máy photocopy làm ồn ào xung quanh, điều này có thể gây khó chịu vào một số thời điểm nhất định. Tùy thuộc vào độ nhạy cảm của mỗi nhân viên mà điều này có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tâm trạng, sự tập trung và chất lượng công việc.
Dưới đây là một số lời khuyên và ý tưởng cần ghi nhớ:
- Cố gắng cung cấp không gian yên tĩnh cho những thời điểm hoặc hoạt động đòi hỏi sự riêng tư hoặc tập trung.
- Sử dụng vách kính làm vách ngăn phòng. Đây là giải pháp tốt để những người làm việc bên trong vừa không cảm thấy bị cô lập hoàn toàn, vừa có môi trường làm việc yên tĩnh hơn.
- Trần nhà cao có hiệu suất âm thanh cao hơn so với trần thấp.
- Vị trí của đồ nội thất: cả thành phần và chất liệu đều rất quan trọng khi nói đến sự thoải mái về âm thanh.
2.3. Nội thất văn phòng công thái học
Việc tạo ra một môi trường làm việc dễ chịu, đẹp đẽ và tiện dụng là rất quan trọng nhưng bạn không thể quên những khía cạnh cơ bản nhất như sức khỏe, an toàn và thoải mái. Như đã đề cập, nhân viên dành nhiều giờ để ngồi trên ghế và làm việc tại bàn, vì vậy điều quan trọng là nội thất văn phòng phải thoải mái.
Nội thất công thái học được thiết kế để đảm bảo sự thoải mái cho nhân viên và giúp họ tránh được những cơn đau về thể chất cũng như các tình trạng bệnh lý khác. Bằng cách lưu ý đến công thái học, nội thất văn phòng công thái học sẽ phù hợp với người dùng thay vì chỉ đơn giản là đáp ứng các yêu cầu về chức năng.
2.4. Khoảng cách và sự tương tác
Việc tiếp xúc trực quan và vật lý với một người càng dễ dàng thì chúng ta càng tương tác với họ thường xuyên hơn. Một văn phòng được thiết kế tốt sẽ thúc đẩy sự giao tiếp và đối thoại giữa các nhân viên. Bạn có biết rằng nếu ngồi cách một người hơn 24 mét, bạn sẽ ít nói chuyện với họ hơn? Khi thiết kế văn phòng của bạn, hãy tính đến mối quan hệ và sự cộng tác giữa nhân viên và các phòng ban để xác định vị trí làm việc của họ.
Cũng nên tạo không gian dành riêng để nghỉ ngơi và nơi nhân viên có thể tương tác. Cho dù đó là một căn bếp hay văn phòng nhỏ hay một căn phòng có ghế sofa và bàn, điều quan trọng là phải suy nghĩ về mối quan hệ giữa con người với nhau và nhu cầu của nhân viên tại nơi làm việc.
>>> Xem thêm: Smart office là gì?
3. Công ty thiết kế văn phòng uy tín, chuyên nghiệp với 15+ năm kinh nghiệm
Oconcept – Công ty tư vấn thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, không chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ, mà là nguồn cảm hứng mang đến cho khách hàng những không gian sống tinh tế và an lành. Với sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp của sự đơn giản và hòa mình với thiên nhiên, chúng tôi cam kết mang đến những giải pháp thiết kế sáng tạo, đẳng cấp, và đồng thời tạo nên không gian sống hài hòa với tâm hồn.
Sự chuyên nghiệp của đội ngũ kiến trúc sư Oconcept được thể hiện qua việc tìm ra những giải pháp sáng tạo nhất, phản ánh đẳng cấp và tâm huyết của chúng tôi trong mỗi dự án. Chúng tôi tin rằng, qua sự hòa quyện giữa nét truyền thống và sự đổi mới, không gian sống của khách hàng sẽ trở nên đặc biệt và có ý nghĩa.
Hãy để Oconcept là người đồng hành đáng tin cậy trong hành trình biến ý tưởng thành hiện thực, mang lại không gian làm việc đẳng cấp và đầy ấn tượng cho mọi khách hàng. Chúng tôi tự hào là người đồng hành, là người sáng tạo và là người đưa tâm hồn vào không gian sống của bạn.
Oconcept – Đơn vị thiết kế nội thất chuyên nghiệp: 0918.248.297