Trong khi phong cách thiết kế văn phòng mở có thể là một cách tuyệt vời để kích thích năng suất và sự hợp tác, chúng cũng có thể cản trở hiệu suất làm việc của nhân viên. Nhu cầu về không gian yên tĩnh hơn và phòng làm việc riêng ngày càng tăng, khi nhiều nhân viên cảm thấy mình bị phân tâm trước tình trạng ô nhiễm tiếng ồn của một nơi làm việc có không gian mở.
1. Phong cách thiết kế văn phòng mở là gì?
Phong cách thiết kế văn phòng mở là một sơ đồ mặt bằng văn phòng được thiết kế để tăng cường sự hợp tác trực tiếp giữa các nhân viên. Trong khi hầu hết các văn phòng có không gian mở sẽ có phòng họp riêng để họp, còn phòng làm việc là không gian mở, với tất cả nhân viên ngồi trong cùng một phòng. Phong cách thiết kế hiện đại cho nơi làm việc này xuất phát từ ý tưởng rằng không gian làm việc chung giúp tăng cường khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới và sáng tạo, đồng thời hỗ trợ kết nối giữa các nhân viên.
Văn phòng mở dường như không có thiết kế thống nhất, nhưng chúng được lên kế hoạch cụ thể để tăng cường giao tiếp trong khi vẫn duy trì sự riêng tư và không gian làm việc riêng. Tuy nhiên, sự riêng tư được giữ ở mức tối thiểu, với các vách ngăn thấp ngăn cách một số khu vực làm việc trong một văn phòng có không gian mở. Ý tưởng hoặc mục tiêu chính là truyền cảm hứng giao tiếp và giúp mọi người không bị thu hẹp trong không gian riêng của họ.
*** Xem thêm: 15 phong cách thiết kế văn phòng được ưa chuộng nhất
2. Làm thế nào để thiết kế văn phòng mở phù hợp với mọi nhân viên?
Mỗi cá nhân đều khác nhau và không phải tất cả nhân viên đều phù hợp với cùng một khuôn khổ. Trong khi một số người có thể trở nên tràn đầy năng lượng nhờ không gian mở và sự tương tác liên tục, thì những người khác có thể trở nên mệt mỏi và mất tập trung. Để tạo ra một thiết kế văn phòng mở phù hợp với mọi nhân viên, dưới đây là một số mẹo cần cân nhắc:
2.1. Giảm tiếng ồn
Tiếng ồn là một trong những phiền phức lớn nhất khi nhắc đến phong cách thiết kế văn phòng mở. Điều này đặc biệt đúng khi không có vách ngăn ngăn cách bàn làm việc và nhân viên thường trò chuyện hoặc hét lên với đồng nghiệp của họ.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm tiếng ồn trong môi trường văn phòng có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng suất, làm giảm sự tập trung và gia tăng căng thẳng. Thiết kế văn phòng mở có thể là cơn ác mộng đối với nhân viên, đặc biệt đối với những người dễ bị phân tâm.
Để chống lại điều này, doanh nghiệp có thể lắp đặt ‘phòng yên tĩnh’ để nhân viên có thể yên tâm đi làm. Ngày càng có nhiều không gian yên tĩnh này trong văn phòng, với việc các công ty cung cấp cho nhân viên văn phòng cách âm hoặc những căn phòng nhỏ để có thể làm việc yên bình.
Các cách khác để chống ồn trong văn phòng có không gian mở là cung cấp cho nhân viên tai nghe chống ồn. Các văn phòng có thể cung cấp bộ tai nghe cho mỗi nhân viên tại bàn làm việc của họ cùng với một chương trình hoặc ứng dụng để nhân viên tải xuống và nghe những bản nhạc êm dịu hoặc thiền khi họ làm việc. Tiếng ồn trắng cũng là một giải pháp thay thế tốt khác, với nhiều văn phòng ngày nay lắp đặt không gian xanh hoàn thiện để tạo ra tiếng ồn xung quanh êm dịu.
Văn phòng cũng nên có những đồ nội thất thân thiện với âm thanh: ghế ngồi văn phòng, ghế ngồi phòng tiếp khách, ghế sofa, vách ngăn và tủ hồ sơ giúp điều chỉnh và ngăn chặn âm thanh.
2.2. Hiệu quả cho người hướng nội
Người hướng nội có xu hướng im lặng và dè dặt hơn, đồng thời lấy năng lượng từ sự cô độc và phản chiếu nội tâm thay vì giao tiếp xã hội. Đối với người hướng nội, thiết kế không gian mở có thể là địa ngục trần gian và ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm việc của họ. Trong môi trường văn phòng, họ thích tập trung vào công việc hơn là tương tác với những nhân viên khác. Người hướng nội cảm thấy rất khó chịu khi bị mất tập trung và họ không muốn luồng công việc hoặc quá trình suy nghĩ của mình bị gián đoạn.
Để giúp những người hướng nội phát triển mạnh mẽ trong văn phòng, các doanh nghiệp có thể mang lại cảm giác riêng tư bằng cách bao quanh bàn làm việc bằng những bức tường ngăn hoặc thậm chí là cây xanh như một rào chắn và một hình thức cách âm. Để tạo sự thoải mái, hãy khuyến khích nhân viên cá nhân hóa không gian làm việc của họ bằng những đồ trang trí ý nghĩa hoặc những bức ảnh của các thành viên trong gia đình. Bạn cũng có thể cung cấp các góc hoặc phòng yên tĩnh được thiết kế với ánh sáng xung quanh để giúp tăng cường sự thư giãn và tập trung.
>>> Xem thêm: 5 lợi ích của pantry văn phòng là gì? Mẹo sắp xếp và trang bị phòng pantry hiệu quả
2.3. Giúp người hướng ngoại tập trung
Trong khi người hướng nội phát triển mạnh trong điều kiện yên tĩnh và đơn lẻ, thì người hướng ngoại lại có được năng lượng từ sự tương tác xã hội. Vì điều này, người hướng ngoại thường thích phong cách thiết kế văn phòng mở, vì chúng thúc đẩy khả năng giao tiếp và năng suất cũng như tạo động lực.
Để giúp người hướng ngoại và người hướng nội hòa hợp vui vẻ, bạn có thể cung cấp không gian hợp tác hoặc ‘khu vực ý tưởng’ cho người hướng ngoại, nơi khuyến khích các tương tác sôi nổi và ‘các cuộc trò chuyện nhóm’. Tạo ra một khu vực giải trí tại nơi làm việc cũng là một cách tuyệt vời để những người hướng ngoại duy trì năng lượng và hạnh phúc, với các lựa chọn chơi bi-a hoặc bóng bàn với các nhân viên khác và giao lưu trong một khu vực ăn uống mở hoặc sân trong có bàn ghế dài.
Các cuộc thi kĩ năng làm việc có thể được tổ chức để nhân viên tương tác. Một số người hướng ngoại gặp khó khăn trong việc thấu hiểu cách làm việc của người hướng nội. Vì vậy, doanh nghiệp nên tổ chức cuộc thảo luận với nhân viên về các loại tính cách khác nhau. Nhiều nhân viên, bao gồm cả những người hướng nội, đánh giá cao khả năng lãnh đạo mạnh mẽ, nên những người hướng ngoại được khuyến khích giúp cố vấn cho những nhân viên khác và dẫn dắt họ vào các cuộc thảo luận, giúp họ khơi dậy việc chia sẻ ý tưởng.
3. Oconcept – Đơn vị thiết kế văn phòng mở chuyên nghiệp, uy tín
Bạn đã tìm cho mình được phong cách thiết kế văn phòng yêu thích? Nếu chưa, hãy để chúng tôi giới thiệu đến bạn một trải nghiệm độc đáo với Oconcept – đơn vị thiết kế văn phòng chuyên nghiệp và uy tín. Chúng tôi không chỉ mang đến những giải pháp thiết kế đa dạng mà còn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của doanh nghiệp bạn.
Với sự sáng tạo và tận tâm, Oconcept không chỉ xây dựng không gian làm việc hiện đại và tiện nghi mà còn tạo ra môi trường làm việc độc đáo, thú vị, và phản ánh chính bản sắc của doanh nghiệp. Hãy để chúng tôi biến ý tưởng của bạn thành hiện thực và hỗ trợ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thông qua không gian làm việc đẳng cấp.
Oconcept – Đơn vị thiết kế nội thất chuyên nghiệp: 0918.248.297